Isang ulat-papel na ipinapasa kay Dr. Jane K. Lartec sa PhLEd 314: Special Topics in Language ni JENEFER C. TIONGAN
I. PANIMULA:
Ang aming paksang tatalakayin ngayon ay tungkol sa Developing Instructional Materials in Language Teaching o Paghahanda ng Kagamitang Pampagtuturo sa Wika. Tatalakayin namin ang mga pananaw ng pagtuturo ng wika ayon sa mga Behaviorist at sa mga makabagong pananaw , mga modelo ng pagtuturo ng wika. ang kahalagahan ng Kagamitang Pampagtuturo, mga salik sa paghahanda ng kagamitan , mga modelong disenyo ng kagamitang pampagtuturo ng wika, at mga isyu tungkol sa paghahanda ng kagamitang pampagtuturo.
Sa mga nakaraang dekada, nagsimulang nagkaroon ng ibayong pansin sa pangangailangan ng mga kagamitang panturo bilang pagsasaalang-alang sa kapakanan ng mga mag-aaral at upang magkaroon ng makahulugan at mabisang pagtuturo at pagkatuto. Sa punto ng mga tradisyunal na pag-iisip, ang kagamitang panturo ay binubuo ayon sa paniniwala na sa pagtuturo dapat magsimula sa malinaw na layunin at pagtataya upang mataya kung balido ang layunin, nilalaman, at pagkatuto ng mga mag-aaral. Samakatuwid, ang pagtuturo noon ay nakatuon lamang sa ANO ang ituturo at PAANO ituturo. Nakatuon pa rin ang pagtuturo sa mga tuntuning pangwika. Ito ay umaayon sa teorya ng mga “Behaviorist Psychology of Learning,” na ang paniniwala sa pagtuturo at pagkatuto ng wika ay “habit formation” na binubuo ng stimulus at response.
Sa bagong pananaw sa pagtuturo ng wika, nakatuong higit ang pansin sa pagkalinang ng kakayahang komunikatibo kaysa sa kabatiran tungkol sa wika. Ang kakayahang komunikatibo ay nauukol sa kakayahan sa aktwal na paggamit ng wika sa mga tiyak na pagkakataon.
Sa puntong ito, hindi natin makalilimutan ang ipinaliwanag ni Chomsky na pagkakaiba ng COMPETENCE at PERFORMANCE. Ayon sa kanya, ang COMPETENCE ay nauukol sa kaalaman sa wika ng isang tao, samantalang ang PERFORMANCE ay ang kakayahang gamitin ang wika sa angkop na paggagamitan.
Samantala, pinaunlad naman nina Canale at Swain (1980) ang kakayahang komunikatibo ni Chomsky. Para raw masabi na ang isang tao ay may kakayahang komunikatibo sa isang wika kailangang tinataglay niya ang apat na elemento; linguistic o grammatical competence, socio-linguistic competence, discourse competence, at strategic competence. Ang linguistic competence ay kakayahang umunawa at makabuo ng mga istruktura sa wika na sang-ayon sa tuntunin ng gramatika. Sa batayang ito, ipinakikita ng isang tao ang kanyang kahusayan sa paglalapat ng tuntunin ng wika. Ikalawa, ang sociolinguistic competence ay isang batayang interdisciplinary. Isinasaalang-alang ng isang tao ang ugnayan ng mga nag-uusap, ang impormasyong pinag-uusapan, at ang lugar ng kanilang pinag-uusapan. Isinasaalang-alang dito ang kontekstong sosyal ng isang wika. Ang ikatlo, ang discourse competence ay kakayahang bigyan ng interpretasyon ang isang serye ng mga napakinggang pangungusap upang makagawa ng isang makabuluhang kahulugan. Ang tagumpay ng pag-unawa sa isang diskurso ay sang-ayon sa kaalamang taglay kapwa ng nag-uusap, “world knowledge” ng mga nag-uusap at maging ng kaalamang lingwistika, istruktura at diskurso, at kaalaman sa social setting. Ang panghuling elemento na strategic competence ay tumutukoy sa mga estratehiya na ginagawa ng isang tao upang matakpan ang mga imperpektong kaalaman natin sa wika.
Ipinakita rin ni Dell Hymes (Sining ng Komunikasyong Filipino:Ikatlong Edisyon,2010) sa binuo niyang akronim na SPEAKING ang kakayahang komunikatibo at ang mahalagang salik na sosyokultural at iba’t ibang sangkap na dapat isaalang-alang sa pagkakaroon ng epektibong pagpapahayag.
S-ettings (Saan-Lunan kung saan nag-uusap)
P-articipants (Sinu-sino ang mga kausap o nag-uusap)
E-nds (Ano ang layunin sa pag-uusap)
A-ct Sequence (Paano ang takbo ng usapin)
K-eys (Pormal o di-pormal ang takbo ng usapan)
I-nstrumentalities ( Pasalita ba o di-pasalita)
N-ouns ( Ano ang paksa ng pinag-uusapan)
G-enre (Nagsasalaysay, nakikipagtalo o nagmamatuwid)
Ano ngayon ang kaugnayan ng mga pananaw na nabanggit sa paghahanda ng kagamitang pampagtuturo sa wika?
Sa pagtuturo ng wika, dapat nating isaalang-alang ang mga apat na mahahalagang elemento o komponent: (1) mag-aaral, (2) guro, (3) metodo sa pagtuturo, (4) at pagtataya o ebalwasyon. Samakatuwid , ganun din dapat sa paghahanda ng kagamitang pampagtuturo. Ano ba ang papel ng kagamitang pampagtuturo sa ating pagtuturo at pagkatuto ng wika?
Ayon kay Alwright (1990), ang mga kagamitan ay komokontrol sa pagtuturo at pagkatuto. Ang mga ito”y dapat na katulong sa pagkatuto ng mga mag-aaral, ito ay magsisilbing pagmumulan ng mga ideya at mga gawain para sa pagtuturo at pagkatuto (resource of ideas and activities for instruction and learning), at magsisilbing batayan o gabay ng guro sa mga gawain.Ayon naman kay Kitao, K. (1995) sa kanyang papel na binuo tungkol sa paghahanda ng mga kagamitang pampagtuturo, iginuhit niya ang ilustrasyon na ganito:
Sa panahon ngayon, kailangang madebelop sa isang indibidwal ang mga nabanggit na kakayahan upang makamit natin ang layunin ng edukasyon MAGING MAHUSAY NA KOMYUNIKEYTOR AT KAPAKIPAKINABANG NA INDIBIDWAL dahil nagagamit ang wika sa lahat ng elemento.
TumugonBurahinsalamat sa impormasyon!
TumugonBurahinano po ba ang mga kagamitan sa pagtuturo na lahat2x na makikita?
TumugonBurahinAno po ang kagamitang pampagtuturo na nagagamit ng guro??
TumugonBurahinAno po ang kagamitang pampagtuturo na nagagamit ng guro??
TumugonBurahin